TRÁI TIM CỦA MỘT ĐĨA CƠM TẤM SƯỜN
VẸN TRÒN

Ngày nay, Cơm Tấm đã trở thành một trong những nét văn hoá ẩm thực dễ gây thương nhớ của đất Sài Gòn. Ai đã một lần thưởng thức món Cơm Tấm sẽ khó quên được hương vị đậm đà của những miếng sườn thơm phức hòa quyện cùng những hạt gạo tấm dẻo thơm mà bùi bùi vui miệng.

Một đĩa Cơm Tấm có nhiều sự lựa chọn món ăn kèm, có thể gồm: sườn, bì, chả, trứng và thậm chí chỉ cần một trong các món trên với cơm trắng là đã có ngay một đĩa Cơm Tấm mang hương sắc vị Việt. Tuy nhiên, đĩa Cơm Tấm Sài Gòn sẽ không thể thiếu một chén nước chấm đậm đà  không có kèm nước chấm đậm đà, sánh quyện thì dường như mất đi sự vẹn tròn.

Nước mắm là thứ quan trọng, quyết định độ ngon của đĩa Cơm Tấm. Những cửa hàng cơm mọc san sát nhau, thế nhưng có những thương hiệu giữ chân được người dùng đến 15 năm lại phần nào nhờ chén nước mắm ăn kèm có ngon hay không. Ăn Cơm Tấm phải có nước mắm mặn ngọt, là sự hoà quyện với tỉ lệ hoàn hảo của nước mắm hảo hạng, đường, chanh thêm một chút tỏi, ớt và nước dừa nếu có. Tất cả được khuấy đều bởi sự cẩn trọng và kiên nhẫn của người làm món cho đến khi nguyên liệu quyện lại, tạo một độ sánh nhất định.

Nước mắm phải có độ đạm cao mới giữ được vị truyền thống, được đun riu riu lửa trên bếp đến khi sánh kẹo. Nếu muốn kích thích vị giác hơn nữa thì phải băm nhuyễn tỏi ớt cùng nước mắm, như vậy thì nước mắm với đẹp mắt vì tỏi ớt không nổi lên mặt chén.

Xuất thân là món ăn của người bình dân, nhưng cách chế biến tinh tế từ những món kèm dần mang Cơm Tấm trở thành một món ăn đặc sắc bậc nhất trong văn hoá ẩm thực miền Nam. Phúc Lộc Thọ tự hào là một phần trong hành trình mang món ăn truyền thống đến với nhiều gia đình Việt từ năm 2005.

← Bài trước Bài sau →